Ánh sáng

Chiếu sáng hiệu quả năng lượng

Ánh sáng tự động có lẽ là điều đầu tiên mà hầu hết mọi người nghĩ đến trong một ngôi nhà thông minh. Thật tiện lợi khi đèn tự động bật và tắt và không ai có thể vô tình để đèn ở tầng hầm trong nhiều ngày.

Và, tất nhiên, chiếu sáng tự động làm tăng hiệu quả năng lượng, ngay cả khi sử dụng đèn LED hiệu quả. Tuy nhiên, ngôi nhà thông minh có thể làm được nhiều điều hơn về mặt chiếu sáng thay vì chỉ chuyển đổi đèn!

Điều khiển ánh sáng thông minh

Ánh sáng phù hợp có ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của cư dân. Ánh sáng khác nhau được yêu cầu cho các tình huống khác nhau: Trong văn phòng gia đình hoặc khi nấu ăn, khu vực làm việc nên được chiếu sáng đầy đủ. Vào cuối ngày, một số nguồn ánh sáng mờ đi sẽ tạo ra bầu không khí ấm cúng trong phòng khách và có thể sử dụng màu sắc để tạo thêm không khí.

Vào ban đêm, ánh sáng định hướng dịu nhẹ là đủ để tìm đường của bạn qua hành lang. Khả năng điều khiển ánh sáng hoàn hảo trong hệ thống KNX thông qua bộ truyền động chuyển mạch KNX, bộ truyền động làm mờ KNX và bộ điều khiển đèn LED KNX.

Tự động chuyển đổi ánh sáng

Vào buổi tối quá tối và ánh sáng vẫn bật sáng: Hệ thống tự động hóa gia đình được coi là thông minh nếu nó phản ứng độc lập và phù hợp với nhu cầu của cư dân. Đó là lý do tại sao bộ truyền động chuyển mạch MDT KNX của dòng AKS có chức năng ngưỡng cho mỗi kênh. Ví dụ ở đây, đèn có thể được bật nếu độ sáng giảm xuống dưới mức mong muốn. Tòa nhà phản ứng tự động với tình huống trong các phòng.

Đơn giản chỉ cần tạo ra tâm trạng

Ngoài khả năng chuyển đổi và làm mờ, trên hết là khả năng của màu sắc ánh sáng làm cho đèn LED trở nên hấp dẫn. Với ánh sáng LED gián tiếp, căn phòng có thể được chiếu sáng nhẹ nhàng với màu sắc phù hợp với tâm trạng. Với bộ điều khiển MDT LED, các dải LED 12/24 V RGB / RGBW có thể được điều khiển rất thuận tiện thông qua không gian màu HSV (được khuyến nghị) hoặc không gian màu RGB / RGBW.

Ánh sáng định hướng nhẹ nhàng

Khi bọn trẻ đã đi ngủ vào buổi tối, ánh sáng chuyển đổi trong hành lang có thể bị coi là quá sáng. Trong Nhà thông minh KNX, ánh sáng do đó được làm mờ vào buổi tối để thay vì chiếu sáng 100%, chỉ 20% chiếu sáng các lối đi. Điều này đủ để định hướng và không làm xáo trộn các phòng liền kề. Bộ truyền động làm mờ MDT làm cho điều này có thể thực hiện được: các giá trị phần trăm cho ánh sáng có thể được lưu trữ tại đây. Một giá trị được xác định cho ngày / đêm hoặc - và điều này chỉ có thể thực hiện được với MDT - có thể thiết lập độ mờ phụ thuộc vào thời gian.