Ưu thế của tiêu chuẩn KNX

1. KNX là tiêu chuẩn quốc tế


· ISO/IEC chứng nhận công nghệ KNX đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 14543-3 vào năm 2006.


· CENELEC chứng nhận công nghệ KNX đạt tiêu chuẩn Châu Âu EN 50090 năm 2003.


· CEN chứng nhận công nghệ KNX đạt tiêu chuẩn EN 13321-1(EN 50090) và EN1332-2 (KNXnet/IP) vào năm 2006.


· SAC chứng nhận công nghệ KNX đạt tiêu chuẩn của Trung Quốc GB/T 20965 trong năm 2007.


· ANSI/ASHRAE chứng nhận công nghệ KNX đạt tiêu chuẩn Mỹ ANSI/ASHRAE 135 vào năm 2005.


Với những chứng nhận như trên, KNX chính là tiêu chuẩn quốc tế duy nhất được công nhận trên toàn thế giới và được coi là tiêu chuẩn toàn cầu về nhà và tòa nhà thông minh.


2. KNX đảm bảo khả năng tương tác và kết nối giữa các thiết bị có cùng tiêu chuẩn


Quy trình chứng nhận KNX đảm bảo rằng các sản phẩm khác nhau của các nhà sản xuất khác nhau được sử dụng trong các ứng dụng khác nhau có thể hoạt động và tương thích với nhau. Điều này đảm bảo tính linh hoạt cao khi mở rộng và sửa đổi các cài đặt. Chất lượng sản phẩm được kiểm tra tại các phòng thí nghiệm trung gian (bên thứ ba).


KNX là tiêu chuẩn Nhà thông minh duy nhất có các chương trình chứng nhận toàn cầu cho các sản phẩm, trung tâm đào tạo và cả với cá nhân (nhà thầu, nhà thiết kế xây dựng).




3. KNX là viết tắt của chất lượng sản phẩm cao


Hiệp hội KNX (KNX Association) đòi hỏi cao về sản xuất và kiểm soát chất lượng trong tất cả các giai đoạn sản xuất và sử dụng sản phẩm. Do đó tất cả các nhà sản xuất phải chứng minh đạt tiêu chuẩn ISO 9001 trước khi họ có thể nộp đơn đăng ký chứng nhận sản phẩm KNX.


Ngoài tuân thủ theo tiêu chuẩn ISO 9001, sản phẩm cũng phải tuân theo các yêu cầu của tiêu chuẩn châu Âu cũng như tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống trong ngôi nhà và tòa nhà. Trong trường hợp nghi ngờ, Hiệp hội KNX thậm chí có quyền kiểm chứng lại các sản phẩm đã được chứng nhận hoặc có thể yêu cầu các báo cáo thử nghiệm của nhà sản xuất tuyên bố về sự tương thích của phần cứng.




4. Phần mềm thiết kế và lập trình duy nhất ETS – tương thích với mọi thiết bị KNX


Phần mềm lập trình ETS cho phép cài đặt, lập trình và cấu hình tất cả các sản phẩm được chứng nhận KNX. 




5. KNX phù hợp với mọi ứng dụng điều khiển nhà hoặc tòa nhà thông minh


KNX có thể được sử dụng để điều khiển các chức năng/ứng dụng trong nhà từ điều khiển ánh sáng, điều khiển rèm cuốn đến an ninh, sưởi ấm, thông gió, điều hòa không khí, theo dõi, báo động, kiểm soát nước, quản lý năng lượng, đo đạc cũng như đồ gia dụng gia đình, và nhiều chức năng khác.


KNX cải thiện sự thoải mái và an toàn đồng thời đóng góp rất nhiều vào việc tiết kiệm năng lượng và bảo vệ khí hậu (lên đến 50% cho điều khiển ánh sáng và các ứng dụng sưởi ấm).




6. KNX phù hợp cho mọi loại công trình xây dựng khác nhau


KNX có thể được sử dụng trong tòa nhà mới cũng như các tòa nhà đã sử dụng. Do đó, KNX có thể dễ dàng mở rộng và thích hợp với nhu cầu mới, với thời gian và đầu tư tài chính rất ít (ví dụ như những người thuê nhà mới chuyển vào tòa nhà thương mại).


KNX có thể được lắp đặt trong các căn hộ gia đình cỡ nhỏ cũng như các tòa nhà lớn (văn phòng, khách sạn, trung tâm hội nghị, bệnh viện, trường học, siêu thị, nhà kho, sân bay ...).




7. KNX hỗ trợ các phương thức kết nối hệ thống linh hoạt


· Cáp Twisted Pair (TP): Loại bus truyền thông đặc trưng của KNX, đảm bảo độ ổn định truyền dẫn cao. Phù hợp với các thiết kế cỡ vừa và lớn. 


· Dây dẫn điện (KNX PL): Tín hiệu KNX được truyền đi trên mạng lưới dẫn điện hiện có.


· Truyền dẫn không dây (KNX RF): KNX được truyền không dây bằng sóng RF. Thiết bị có thể là một hoặc hai chiều.


· Truyền dẫn qua IP/Ethernet (KNXnet/IP): Phương thức kết nối phổ biến này có thể được sử dụng kết hợp với KNXnet/IP Specifications, cho phép đi ngầm hoặc định tuyến.




8. KNX có thể kết hợp với các hệ thống khác


Một số nhà sản xuất thiết bị KNX cung cấp các gateway cho các tiêu chuẩn truyền thông khác, ví dụ như: Modbus, telephone networks, DALI, mạng đa phương tiện, mạng IP ... Hệ thống KNX có thể được ánh xạ tới các đối tượng BACnet (được chứng nhận trong tiêu chuẩn quốc tế ISO 16484-5) hay khả năng kết nối với công nghệ DALI.




Nguồn: https://www.knxvietnam.vn/post/%C6%B0u-th%E1%BA%BF-c%E1%BB%A7a-ti%C3%AAu-chu%E1%BA%A9n-knx